วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หัดลูกรักให้ทานผัก

   เด็กๆ หลายคนไม่ทานผัก หรือทานผักไม่เป็น ด้วยเพราะกินเฉพาะของผักที่ทำให้ลูกไม่คุ้นเคย หรืออาจเป็นนิสัยที่ไม่กินผัก บางคนคิดว่าลูกไม่กินผัก เวลาสั่งอาหารตามร้านก็จะไม่ใส่ผักให้เพราะคิดว่าเด็กไม่กินผักจะเสียของ เมื่อโตมาเป็นผู้ใหญ่ก็ติดนิสัยไม่ทานผักชนิดนั้นๆ ไปด้วย ตัวอย่าง ก๋วยเตี๋ยวไม่ใส่ผัก ไม่ใส่ถั่วงอก หรือราดหน้าไม่ใส่ผักอะไรแบบนี้
   ถ้าบ้านไหนที่คุณแม่บ้านทำอาหารเอง ส่วนใหญ่เด็กจะทานเพราะคุ้นเึคยและทานง่าย กว่าอาหารที่สั่งตามร้าน และวิธีการทำอาหารเพื่อเด็กก็ใส่ใจมากกว่า ด้วยกลเม็ดเด็ดพราย เช่น การหั่นผักให้ละเอียด ใส่หลายๆ ชนิดเข้าด้วยกัน หรือการบดเพื่อให้ผักเข้ากับเนื้อต่างๆ เมื่อได้เป็นอาหารแล้วเด็กจะทานง่าย และเมื่อคุ้นกลิ่นผักแล้ว เมื่อทำเป็นอาหารสำหรับผู้ใหญ่ ลูกๆ ก็จะทานได้ เด็กที่ได้ทานผัก ผลไม้ จะได้รับวิตามินและเกลือแร่ และสารอาหารครบถ้วน
   แต่ละบ้าน แต่ละภาค ก็มีผักต่างๆ หลายชนิด เด็กท้องถิ่นภาคอีสานส่วนใหญ่จะทานผักเก่ง ได้หลายอย่าง เพราะอาหารส่วนใหญ่ค่อนข้างเค็ม และเผ็ด ทำให้ต้องทานคู่กับผักจึงจะทานได้ ทำให้เด็กๆ ทานผักเก่ง ได้หลายประเภท ได้รับสารอาหารหลากหลาย ทำให้แม้จะผอม ตัวเล็ก แต่ก็แข็งแรง สำหรับเด็กในเมืองที่อาหารส่วนใหญ่จะได้มาจากตลาดที่มีผักไม่กี่อย่าง ก็จะได้ทานผักชนิดเดิมซ้ำๆ ถ้าผักนั้นล้างไม่สะอาดมีสารพิษตกค้าง เด็กๆ จะได้รับสารพิษเดิมๆ ซ้ำ ทำให้ป่วยได้ง่าย
   ดังนั้นควรหาผักหลายๆ ชนิดให้ลูกได้หัดทาน และควรล้างให้สะอาด เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น