วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รักลูก สอนลูกให้รักนวลสงวนตัว

    พ่อแม่หลายคนกลุ้มใจเมื่อเด็กเข้าสู่วัยรุ่นแล้ว คือเด็กมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง ตั้งแต่ไม่เชื่อฟัง อยากรู้ อยากลอง คบเพื่อน ไม่ค่อยอยู่กับบ้าน หรือชอบอยู่คนเดียวในห้อง อีกปัญหาหนึ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมคือ การท้องก่อนแต่ง หรือท้องระหว่างการศึกษา พ่อแม่โทษเด็ก เด็กโทษผู้ใหญ่ โทษสังคม การโทษกันไปมาไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่กลับจะเพิ่มปัญหาให้มากขึ้น แม้จะเปลี่ยนกฏหมายก็ยังเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ
   วิธีที่ดีที่สุด เริ่มจากจุดที่เล็กที่สุด คือ ครอบครัวของคุณเอง ป้องกันดีกว่าแก้ไข เริ่มต้นวันนี้ดีกว่าแก้ไขวันหน้า ลองดูวิธีที่จะช่วยป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันภัยให้กับลูกของคุณ
   1. ทำบ้านให้สะอาด น่าอยู่ ไม่รกรุงรัง จัดข้าวของให้เป็นระเบียบ ไม่มีมุมอับมุมทึบ ตั้งแต่ห้องน้ำ ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องพระ จัดให้ดูสบายตา มีข้าวของพอที่เราใช้ เพราะบ้านที่สะอาดก็เหมือนบ้านใหม่เสมอใครๆ ก็อยากเข้า อยากใช้
   2. ควรมีการประชุมสมาชิกในบ้านอยู่เป็นประจำ อาจเป็นการทานข้าวเย็นร่วมกัน เป็นการสร้างความอบอุ่น และเมื่อมีปัญหาอะไรจะได้รู้และช่วยกันดูแลแก้ไข เช่น ลูกทะเลาะกัน พ่อแม่จะได้รู้ว่าทะเลาะกันเรื่องอะไร จะแก้ปัญหาอย่างไร จะหาแนวทางการสร้างความรักความสามัคคีอย่่างไร
   3. แบ่งหน้าที่ให้ทุกคนในบ้าน เพื่อฝึกความรับผิดชอบ แบ่งหมุนเวียนกันไป ตั้งแต่ การขัดห้องน้ำ ซักผ้า ล้างจาน กวาดบ้าน ถูบ้าน จัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ
   4. ในวันหยุดควรมีกิจกรรมที่ทำร่วมกัน เช่น ไปวัดทำบุญ เยี่ยมผู้ใหญ่ ดูแลสวน เลี้ยงเด็กอ่อน สลับเปลี่ยนหมุนเวียนอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้เค้าได้รู้จักสังคมที่ดีๆ
   5. ให้ลูกพาเพื่อนมาเล่นที่บ้านได้เป็นครั้งคราว เพื่อจะได้รู้ว่าเพื่อนของลูกเป็นคนอย่างไรและช่วยคัดกรอง แนะนำการคบเพื่อนให้ลูก อาจมีกิจกรรมเล็ก จัดที่ห้องนั่งเล่น
   6. แนะนำให้ลูกเข้าใจว่าห้องนอนเป็นที่ส่วนตัว ไม่ควรให้เพื่อนผู้ชายมาอยู่ในห้องสองต่อสอง แม้พ่อแม่ไม่อยู่ก็ไม่ควรทำ
   7. เมื่อลูกมีปัญหา ให้ถือโอกาสที่คุณจะได้เข้าไปพูดคุยถึงปัญหา และช่วยหาทางแก้ไขปัญหาให้ลูกของคุณ อย่าให้ลูกต้องเิผชิญปัญหาหรือแก้ปัญหาแต่เพียงผู้เดียว ให้ลูกรู้ว่าเค้ายังมีแม่หรือพ่ออยู่เป็นกำลังใจและเป็นที่ปรึกษาช่วยแนะนำสิ่งต่างๆ ให้ลูกได้
   8. สอนให้ลูกได้รู้จักการทำบุญ ทำทาน รักษาศีล และนั่งสมาธิ เป็นประจำ เพราะเราคนไทยโชคดีที่ยังมีพระพุทธศาสนาที่จะช่วยให้จิตใจของเราสดชื่น รู้จักการให้ การแบ่งปัน การอดทนอดกลั้น และรู้จักยับยั้งชั่งใจ

การเลี้ยงลูกควรให้เวลา ให้ความรัก ความเข้าใจ ให้กำลังใจ เพื่อให้เค้าก้าวเข้าไปสู่สังคมอย่างกล้าหาญ มีภูมิคุ้มกันจากภัยต่างๆ รอบตัว ได้ด้วยตัวเอง

1 ความคิดเห็น: