วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การเลี้ยงลูกให้รักความสะอาด (ต่อ)

หลายคนมีคำถามว่า เอ? การฝึกลูกถึงขนาดนี้จะเป็นการฝืนเด็กเกินไปไหม จะอึดอัดไหม แล้วเค้าจะมีความสุขอย่างไร แล้วไม่เสียพัฒนาการเด็กเหรอค่ะ


คำตอบคือ ในช่วงแรกของการฝึกอาจจะรู้สึกเหนื่อยบ้าง ทั้งแม่และลูก แต่เมื่อทำบ่อยๆ เป็นประจำสม่ำเสมอ ตรงเวลา(ที่ถูกต้อง) ร่างกายจะถูกพัฒนาให้ทำไปตามธรรมชาิติ ตั้งแต่ระบบการย่อย ระบบการขับถ่าย เมื่อระบบในร่างกายสมบูรณ์แล้วจะทำให้เด็กมีความสุข ไม่อึดอัดจากการถ่ายไม่ออก หรืออาหารไม่ย่อย เป็นการพัฒนาทั้งทางร่างกายและจิตใจ


คำถามต่อไปว่า ก็ปัจจุบันเรามีผ้าอ้อมสำเร็จรูปแล้ว ทำไมต้องมาใช้ผ้าอ้อมแบบเก่าอีกละ เพราะเสียเวลาที่จะต้องทำมาหากิน ไม่ค่อยมีเวลาขนาดนั้น แล้วลูกก็ได้นอนนานๆ ด้วย


คำตอบคือ แม้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปจะทำให้คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่มีความสะดวกสบายมากขึ้น แต่เมื่อคิดถึงค่าใช้จ่ายแล้วก็เป็นการประหยัดกว่า ผ้าอ้อม 1 แพ็ค สามารถใช้ได้ 3-4 เดือน แล้วก็เปลี่ยนตามขนาดอายุของลูกน้อย ซึ่งเมื่อเทียบราคากับผ้าอ้อมที่ต้องซื้อแล้วในระยะเวลาเดียวกัน ก็จะแพงกว่ามาก การประหยัดเงินส่วนนี้ได้แล้วสะสมเป็นค่าเล่าเรียนจะดีกว่า และที่สำคัญการใช้ผ้าอ้อมก็จะทำให้ลูกตื่นและนอนเป็นเวลา ขับถ่ายเป็นเวลา และยังเป็นการกระตุ้นการรับรู้สภาพแวดล้อมด้วย เราอาจเสียเวลาในการเลี้ยงลูกในช่วงขวบถึงสองขวบปีแรก แต่ทำให้เราได้ใกล้ชิด ได้ดูแลลูกน้อยอย่างเต็มที่ ดีกว่ามาเสียค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ต่อไปในอนาคต


การเลี้ยงลูกให้รักความสะอาดต้องเริ่มฝึกตั้งแต่จากเรื่องใกล้ตัวของเค้าก่อนอย่างนี้ เมื่อเค้ารู้จักรักความสะอาดแล้ว (การเปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้งหลังขับถ่าย) แล้วเด็กก็จะมีสุขภาพที่ดี อารมณ์แจ่มใส และรักในความสะอาดได้ค่ะ ขอเพียงคุณพ่อคุณแม่ทำอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำให้เค้าได้สัมผัส ได้เห็น ได้ดู ได้รู้จัก เมื่อโตขึ้นมาอีกหน่อยก็ค่อยๆ ขยับไปตามพัฒนาการของเค้าค่ะ ไม่ต้องรีบร้อนอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น