วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การเลี้ยงลูก

    ปัจจุบันนี้พ่อแม่หลายคนให้ทีวีเลี้ยงลูก เพราะทำให้เค้าอยู่นิ่งได้นานๆ ละครทีวีสมัยนี้พูดจาเกรี้ยวกราด ทะเลาะตบตีกัน เนื้อหาก็ส่อแววล่วงเกินทางเพศ เด็กที่ดูทีวีมีผลเสียหลายอย่าง ตั้งแต่นำพฤติกรรมที่ได้เห็นมาใช้, ลูกแบ่งเวลาไม่เป็นเพราะเสียเวลาไปกับการดูทีวีมากไป, ลูกไม่ได้ออกกำลังกายขยับร่างกายตามวัย ทำให้ไขมันสะสมตามร่างกายได้ง่าย อ้วนง่าย เป็นต้น
     พ่อแม่ควรกำหนดให้เด็กได้ดูเรื่องที่เป็นประโยชน์และได้ดูเป็นเวลา แบ่งเวลาเล่นกับลูกเพื่อให้เค้าได้มีพัฒนาการการเคลื่อนไหว การสัมผัส แบ่งเวลาสำหรับการทำงานบ้าน การบ้าน ทบทวนบทเรียน และไม่ปล่อยให้ลูกนอนดึก การที่ลูกพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือทำการบ้านไม่เสร็จ ทำให้ไม่อยากไปโรงเรียน เลยหาวิธีโกหกพ่อแม่ ปวดหัวบ้าง ปวดท้องบ้าง ถ้าพ่อแม่ตามลูกไม่ทันก็จะทำให้เสียนิสัยได้
      พ่อแม่ควรเลือกสื่อให้ลูกได้ดูควรเป็นเรื่องอยู่ในศีลธรรม มีสาระทั้งด้านความรู้ ศีลธรรม วัฒนธรรม อาชีพ ความเสียสละ ความเมตตากรุณา ไม่ควรเป็นเรื่องที่น่ากลัว ยั่วยุทางเพศ หรือการแสดงอารมณ์ที่เกรี้ยวกราดใส่กัน จองเวรกัน พ่อแม่ควรสรุปสื่อที่ได้ดูเพื่อให้เค้าได้รู้จักจับประเด็นเป็น ต่อไปก็ให้ลูกได้หัดสรุปให้พ่อแม่ได้ฟังบ้างเป็นฝึกให้เด็กฝึกพูด ฝึกประมวลความคิด และยังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
      และสุดท้ายคุณพ่อคุณแม่ก็ควรเป็นแบบอย่างของการดูสื่อและการแบ่งเวลาให้ลูกได้เห็นเป็นตัวอย่าง ลูก จะได้เชื่อฟังคำสั่งสอน ถ้าพ่อแม่ไม่ได้ทำเป็นแบบอย่างแล้วจะห้ามลูก เค้าคงจะไม่ฟังเราแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น