วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เลี้ยงลูกให้รู้จักรักษาความสะอาด



     สวัสดีค่ะ ชุมชน Blogger ทุกท่าน  ม๋วนดี๋ อยากจะขอเสนอเนื้อหา การเลี้ยงลูก โดยแนะนำการเลี้ยงลูกในรูปแบบวิเคราะห์และแนวทางการปลูกฝังนิสัย การฝึกฝนด้วยการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอจะทำให้เกิดนิสัยที่ดี ทำให้ลูกเกิดความระเบียบ รักความสะอาด และรู้จักอดทน สามารถดูแลตัวเอง และช่วยเหลืองานครอบครัว ตลอดจนช่วยเหลือเป็นคนดีและคนเก่งของสังคมต่อไป ข้อมูลใน Blog นี้ ม๋วนดี๋ หวังว่าความรู้เหล่านี้อาจจะพอเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบ้างเล็กๆ น้อย 
    สำหรับวันปฐมเริ่มนี้ ม๋วนดี๋ขอนำเสนอเรื่องการเลี้ยงลูกให้เป็นคนที่รักความสะอาด โดยเริ่มฝึกตั้งแต่เด็กแบเบาะ น่าสนใจไหมค่ะ ไปอ่านกันดูค่ะ
ฝึกการกินนม
ควรให้ทานเป็นเวลา และในปริมาณที่พอเหมาะพอสม ตามอายุ การทานนมแม่จะทำให้ลูกได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน แม่สามารถให้นมลูกได้อย่างสม่ำเสมอ ได้ใกล้ชิดลูก ทำให้รู้จักลักษณะการกินของเค้า เวลาในการขับถ่ายก็จะเป็นปกติ ไม่ควรให้ขวดนมคาปากลูกจะทำให้กลายเป็นเด็กกินเก่ง และทำให้เสียสุขภาพฟันด้วย ฟันจะผุง่าย เป็นการรักษาความสะอาดช่องปากและฟันด้วยค่ะ
ฝึกรักษาความสะอาด
พ่อแม่ควรใช้ผ้าอ้อมในการเลี้ยงลูก ควรเปลี่ยนทุกครั้งที่ลูกขับถ่ายและทำความสะอาดทุกครั้ง แม้จะทำให้ต้องเสียเวลาในการต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ แต่เป็นการฝึกให้เด็กรู้จักกับความสะอาดเมื่อถึงเวลาเปียกก็จะร้องเรียกให้พ่อแม่มาเปลี่ยนให้ พ่อแม่ท่านใดที่ไม่ใส่ใจเรื่องนี้หรือให้พี่เลี้ยงช่วยเลี้ยง นอกจากจะทำให้เด็กต้องนอนจมสิ่งขับถ่ายทำให้เสียสุขภาพแต่เด็กแล้ว ยังทำให้เด็กเสียนิสัยกลายเป็นเด็กขี้เกียจ และคุ้นชินกับความสกปรกไปเสียแล้ว
หลายคนมีคำถามว่า แล้วไม่เป็นการรบกวนเด็กในการนอนหลับพักผ่อนหรือค่ะ
คำตอบคือ จริงๆ แล้ว การที่ลูกได้ตื่นขึ้นมาบ่อยๆ ทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง เป็นเรื่องปกติของเด็กอยู่แล้วที่เค้าจะต้องตื่นขึ้นมากินนมทุก 2-3 ชั่วโมง และเมื่อทานเสร็จก็ได้พักผ่อนและก็จะตื่นขึ้นมาเมื่อขับถ่าย หลังจากทำความสะอาดแล้วลูกก็หิวพอดี ไม่มัวแต่นอนหรือรอจนหิวแล้วจึงตื่น ทำให้ลูกกลายเป็นเด็กอารมณ์เสียง่ายด้วย
สำหรับวันนี้ขอจบเรื่องการเลี้ยงลูกตั้งแต่แบเบาะไว้เท่านี้ก่อนนะคะไว้คราวหน้ามาต่อเรื่องการเลี้ยงลูกให้มีความสะอาดในระดับเด็กเล็กค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น