วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เกรดเอเราก็ทำได้

   เด็กๆ ทุกคนก็อยากเรียนให้ได้เกรดเอๆ เอามาอวดพ่อแม่ให้ชื่นใจ เมื่อเปิดเทอมมาเด็กทุกคนก็ตั้งใจเรียน แต่พอผ่านไปสักเดือนนึงก็เริ่มแผ่ว อยากเล่นกับเพื่อนบ้าง ยังสนุกกับเกมส์อยู่เลย ก็ละครเรื่องนี้ยังไม่จบเลย หรือขี้เกียจบ้าง และอีกหลายๆ เหตุผลที่แต่ละคนจะยกมาอ้างเพื่อให้ผ่านไปในแต่ละวัน แต่สำหรับใครที่อยากเอาเกรดเอ มาฝากคุณพ่อคุณแม่อยู่ก็ไม่ยากนะคะ
   1.โฟกัส หรือจุดสนใจ ก่อนที่เราจะเปิดหนังสืออ่านให้เราตั้งใจว่าวันนี้เราจะอ่านเล่มนั้น เรื่องนี้ให้จบ แล้วก็ต้องทำให้ได้ด้วย ไม่ควรอ่านหลายๆ เรื่องเพราะจะทำให้สับสน ปนเปกันไป
   2.ขจัดสิ่งรบกวน เวลาอ่านหนังสือไม่ควรมีสิ่งรบกวน หรือสิ่งที่ดึงดูดความสนใจเรา เช่น เปิดทีวี หรือวิทยุทิ้งไว้ หรือ Chat กับใคร หรือเล่นเน็ต เล่นเกมส์ไปด้วย เพราะความสนใจจะถูกเบี่ยงเบน และเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปเราสามารถจำเรื่องราวของสิ่งรบกวนได้มากกว่าสาระที่เราต้องจดจำ
   3.ภาพในใจ ก่อนเปิดหนังสื่อให้เราทบทวนว่าเรื่องที่เราจะอ่านคือเรื่องอะไร สำคัญกับเราอย่างไร แล้วพุ่งประเด็นไปเรื่องที่กำลังอ่านอยู่อย่างตั้งใจ เมื่ออ่านไปได้สักพักหรือจบบทแล้วให้ลองปิดหนังสือ แล้วหาปากกากระดาษเขียนในสิ่งที่เราได้อ่าน เพื่อทบทวนว่าเราจำอะไรกับเรื่องที่เราอ่านได้บ้าง อาจจะจำเป็นเรื่องราวง่ายๆ หรือจดคำที่สำคัญออกมาเพื่อให้เราจำได้
   4.อย่าเครียดเกินไป ไม่หักโหมอ่านจนเกินไป ให้สมองและร่างกายได้พักบ้าง แบ่งเวลาให้ถูก ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เีพียงพอและเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์
   5.ฝึกสมาธิเพื่อให้ใจนิ่ง ใจที่หยุดนิ่งก็เหมือนฟองน้ำที่แห้งแล้ว พร้อมจะซึมซับความรู้ใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา
   6.ให้เวลาทบทวนเรื่องที่ไม่ถนัดบ่อยๆ เพราะการอ่านผ่านตาซ้ำๆ หลายๆ ครั้งจะทำให้เราจำได้
   7.เวลาในห้องเรียนสำคัญ ควรตั้งใจขณะอยู่ในห้องเรียนมากกว่ามาทบทวนเอง เพราะคุณครูจะช่วยสรุปเนื้อหาการเรียนให้เราแล้ว ดีกว่ามานั่งอ่านเองซึ่งต้องใช้เวลามาก
   8.อ่านหนังสือล่วงหน้าก่อน 1 วันเพื่อให้ผ่านสายตาเราไป เมื่อคุณครูพูดในห้องเรียนเราจะได้จำได้เร็วขึ้น
   9.เรียนให้สนุก ถ้าเราสนุกจากการเรียนรู้ทุก ๆ วัน เพราะความสนุกทำให้เราอยากมาเรียนและจดจำสิ่งดี ๆ

สุดท้ายแล้วหนูๆ ทุกคนอย่าลืมแบ่งเวลาดูแลงานบ้าน และให้เวลากับคนในครอบครัวด้วยนะคะ บ้านที่น่าอยู่ก็จะทำให้ครอบครัวมีความสุขมากขึ้น นอกจากจะเป็นเด็กเก่งแล้วเราต้องดีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น